Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Đối lập với sự phát triển chóng mặt của loài người cũng kéo theo nhiều hệ luỵ đi kèm đằng sau. Điển hình là sự tàn phá của con người đối với môi trường, khí hậu cùng với nó là sự hoành hành của thiên tai, dịch bệnh và một số thứ khác. Hơn bao giờ hết, các tổ chức quan trọng trên thế giới đã quan tâm đến vấn đề này hơn. Họ đã và đang thực hiện xây dựng các chiến lược Green Marketing trên toàn thế giới. Vậy Green Marketing là gì? Cùng tìm hiểu ngay về Green Marketing qua bài viết dưới đây.

Green Marketing là gì?

Green Marketing là hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm thân thiện với môi trường. Nó thường gắn liền với một chuỗi hoạt động marketing thông qua các thông điệp truyền thông tiếp thị.

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA), Green Marketing là khái niệm được xuất hiện với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, cách thức hoạt động thân thiện và mang lại lợi ích cho môi trường. Trong bối cảnh hiện nay, khi môi trường, khí hậu đang bị ô nhiễm và là vấn đề của toàn nhân loại, xu hướng Green Marketing đang tạo ra những bước đột phá, là lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho các doanh nghiệp trên thị trường. 

Green Marketing là gì?

Green Marketing là gì?

5 giá trị cốt lõi của chiến lược Green Marketing

1. Thiết kế xanh

Điều quan trọng nhất của chiến lược Green Marketing là phải bắt đầu từ thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường. Một chiếc túi nilong có thể làm từ sợi tre dễ phân huỷ, một chiếc xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, một chiếc cốc nước làm từ hộp giấy thay vì hộp nhựa,... Tất cả là những thiết kế xanh được cả thế giới hưởng ứng.

2. Định vị thương hiệu xanh

Một doanh nghiệp cần có sự định hướng rõ ràng về kế hoạch phát triển của mình. Việc quảng bá thương hiệu theo hướng tiếp thị xanh cần được đảm bảo bền vững. Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn tự nhận mình là các doanh nghiệp xanh, thân thiện với môi trường nhưng bên trong doanh nghiệp lại có những hình thức như không xử lý nước thải đã cho ra môi trường hoặc bắt nhân viên làm trong điều kiện không đảm bảo,... Vì vậy định vị thương hiệu và thực hiện có tính nhất quán sẽ tạo ra giá trị và uy tín cho khách hàng.

Một công ty nên quảng bá rõ ràng tính phát triển bền vững của mình với các sản phẩm, dịch vụ là nhân tố chính của hoạt động kinh doanh. Mọi thứ mà công ty sản xuất đều nên phản ánh đúng giá trị bềnh vững của nó. Họ không thể tự nhận là phát triển bền vững khi  vẫn tiếp tục tham gia vào các công việc thiếu bền vững như bắt nhân viên làm việc trong hoàn cảnh không đảm bảo. Làm như vậy sẽ hủy hoại uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.

3. Chiến lược giá cả thân thiện

Các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch Green Marketing cần làm nổi bật về sản phẩm, dịch vụ có thể giúp khách hàng tiết kiệm như thế nào, mang đến những lợi ích ra sao. Ví dụ như sản phẩm bột giặt Tide được quảng cáo là loại bột giặt giúp sạch vết bẩn nhanh, hiệu quả, cũng giống như cách giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 50% hoá đơn điện nước của gia đình bởi không cần giặt bằng nước ấm.

5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing là gì?

5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing là gì?

4. Hoat động logistic xanh

Bên cạnh các sản phẩm, dịch vụ thì việc đóng gói bao bì, vận chuyển cũng cần được thân thiện với môi trường. Bao bì là thứ mà người tiêu dùng nhìn thấy đầu tiên, nếu như chất liệu mà bạn sử dụng để đóng gói thân hiện, sản phẩm doanh nghiệp bạn có thể tạo thiện cảm cho người  dùng và rất có thể họ sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ví dụ: Hiện nay, thương hiệu trà sữa Phúc Long đã thay thế toàn bộ những cốc nhựa và ống hút nhựa thành cốc và ống hút giấy.

5. Vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường

Ở trên khía cạnh về môi trường thì vòng đời sản phẩm cũng nên được quan tâm. Vòng đời của một sản phẩm đã qua sử dụng khi được thải ra môi trường nên được phân huỷ nhân và không gây hại đến môi trường và sức khoẻ. Ví dụ như những chiếc túi nilong phải mất gần 500 năm để có thể phân huỷ thì hiện nay con người đang dần thay thế bằng những chiếc túi giấy, túi bằng sợi sinh học, rút ngắn vòng đời phân huỷ khoảng 10, 20 lần so với túi nilong.

>>> Xem thêm: Khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Lời kết

Quả thực Green Marketing không những là chiến lược mang đến nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn có tác động không nhỏ đến việc bảo vệ môi trường. Hiểu được Green Marketing là gì, hi vọng rằng các bạn có thể áp dụng thật triệt để vào doanh nghiệp để mang lại lợi ích và lan toả đến mọi người.

Tag(s) : #thuong-hieu, #tong-hop
Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: